KARANSAN

                21 years old ako ng nag ibang bansa ako……batang-bata walang alam sa anung meron sa ibang bansa at sa ibang tao. Unang sabak at dating ko palang parang ang hirap ng peg….tang-n orange naman pag kain namin parang hallow block n tinapay sa tigas at 2 itlog na nialaga. Ang masama pa ateng, mga kuya nag kakankwan pa ng pag kain at s 2nd day namin, labasan n ng kamalditahan ng mga kasamahan pinoy man or ibang lahi sabunutan dito, sampalan duon, sigawan sisihan, murahan pero my mga tao din nmn mababait lalo n s mga pinoy minsan n nkaranas ng mapait n karanasan pero handa paring tumulong s kapwa.
                      Pag kapasok ko sa trabaho ay medjo cyempre kapa ka ditto kapa duon. After 1 week ayan n ang mga bubuyog, SSSHHHHIITTtttttt!!!!!!!!! Ang haba ng hair ko…wla pang isang linggo palang ehhh….gusto kasal agad FYI “SEX” lng ang hanap ng tang n-orange……….cguro kada isang linggo kada accept ko ng friend request or ng message s social media apps, ang message sa akin is “I love u, I want to see u, habibi I miss you too much………….tpos my kasunod pang come here In my bed. Tang n –orange. tlga nmn kamukat mukat mo me c lalaki nag paparami ng lahi at nag hahanap n ng bagong missis number 2-10 hindi man lang makabili ng roll-on sa kili-kili!???? Pero tyo minsan mga pinoy masayahin, palangiti, makuwento, pala bati kasi ayaw nating pumangit or tumanda at mag dagdag problema pa. Minsan tlgang d mo malaman kung mag papakabait kaba or hindi ehhh. Bakit kanyo? Hindi ba nakaka alibadbad naka sira ng mood. Kapag masungit ka or nag sungit ka kaya hindi mo nlng papansinin sila. Tpos kpag hindi mo pinansin ikaw pa ang masama then kapag nakita kang my kasama at kausap n iba magagalit cla….ehhhh sarap isampal sa mukha nila na “WHAT THE F*** HELLO WE DON’T HAVE ANY relationship, who the hell are u?  
                             Minsan mga pinoy iyakin din at ginagawaang realidad ang teleserye sa TV. Ikaw ang bida sila kontrabida bgo ka turuan gagawin ka munang apakan at talunan masama pa ikaw pa sisiraan,,, minsan ang mga tao aminin man natin o hindi kumukitid ang pang unawa dahil sa social media. Nalilimutan mag basa, umunawa at kumikitid ang paniniwala.
                              Kaya tanging masasabi ko lang minsan mag basa at umunawa nmn tyo free lng nmn yun ehhh…wlang masama sa pag unawa at huwag abusado sa kapwa.


eto ay base sa aking mga karnanasan bilang isang babae.-konataizumi

Comments